Phong thủy có từ ngàn năm xưa, mà trước chủ yếu xem cho vua chúa, quan chức; đến thập niên 50 thế kỷ trước mới mở rộng ra, nhưng cũng chủ yếu cho các nhà kinh thương lớn, dân thường ít có dịp tiếp xúc, do đó người tin người không. Có điều trước nay chưa ai từng bình luận gì về điều nầy*
Vạn sự, vạn vật tồn tại trong vũ trụ đều chịu sự tác động khít khao của Âm Dương Ngũ Hành! Kinh dịch nói: “Vạn vật trong vũ trụ không cái nào không phải là Thái cực”, “Thái cực sinh lưỡng nghi” (sinh ra âm dương), “Có cả âm lẫn dương mới cói biến hoá, nếu chỉ một âm hay một dương thì âm ấy hay dương ấy sẽ bị diệt”.
– Vấn đề Âm Dương Ngũ Hành nhiều người có nghiên cứu vận dụng, nhứt là ngành đông y với kết quả rõ rệt, nhưng việc nghiên cứu sâu vận dụng vào nghiên cứu quy luật vũ trụ vào cuộc nhân sinh thì chưa ai từng.
Kinh dịch nói: Dịch là sách lấy sự “nguyên thủy yếu chung làm bản chất”. “Nguyên thủy yếu chung là suy cầu nguyên nhân chính gốc” (Thái cực) để mà suy tầm đến kết quả cuối cùng” (Dịch học tinh hoa); “Dịch chú trọng đến tri lai và lấy đó để làm chính yếu” cũng như bằng phép “cùng lý tận tánh”.
Phong thủy là gió và nước, nhưng gió nước vận hành như thế nào mà người xưa dùng từ Phong thủy để gọi một môn nghiên cứu cao sâu như vậy?
Trong vũ trụ có 5 chất khí căn bản là: từ (ion diện), quang (ánh sáng), nhiệt (sức nóng), thủy (hơi nước), khí (khí oxy); đấy cũng là Ngũ Hành: từ (ion điện): Mộc – quang (áng sáng) Kim – nhiệt (sức nóng): Hỏa – (hơi nước): Thủy – khí oxy: Thổ.
Trong đó: Mặt Trời phát ra ion điện – ánh sáng – nhiệt cung cấp cho Thái dương hệ. Trái đất âm cảm ứng hấp thụ từ – quang – nhiệt Mặt Trời vào khí quyển kết hợp với hơi nước – oxy của Đất thành 5 chất khí cũng là ngũ hành tạo ra Trời Đất, con người và vạn vật, cũng là cung cấp cho sự sinh tồn của muôn loài.
Trời quản lý con người qua 2 yếu tố (số mệnh và vận hội) như nói trên, còn Đất quan hệ ra sao? Chưa ai từng biết! Chúng tôi giải thích chi tiết:
– Trong khi Trời phán quyết thông qua hệ thống âm dương: Khí dương của Mặt Trời do Mặt Trời phóng ra, khí âm trong lòng đất cảm ứng thu nhận phán quyết đó trang trải đến cho con người, mỗi người theo Thiên số của mình mà thu nhận những phúc họa Thiên ban.
– Đất còn quán xuyến con người qua yếu tố Ngũ hành:
Kinh dịch nói: “Trong vạn sự vạn vật không có vật nào không phải là Thái cực sinh lưỡng nghi, lưỡng nghi sinh tứ tượng, tứ tượng sinh bát quái”. Trái đất là 1 Thái cực.
Trong vũ trụ có 2 loại bát quái là:
+ Tiên Thiên bát quái (ở Mặt Trời) có 8 quẻ (sẽ nói đến trong dịp khác).
+ Hậu Thiên bát quái (ở Trái Đất) cũng có 8 quẻ còn gọi là cung, mỗi cung mang 1 hành trong Ngũ hành:
Mỗi quẻ 1 hành, mà 8 quẻ nhưng chỉ 5 hành (Ngũ hành), do có 3 cặp cùng 1 hành là 1 âm 1 dương khác nhau như: Chấn dương Mộc, Tốn: âm Mộc; Khôn âm Thổ, Cấn: dương Thổ; Càn dương Kim, Đoài: âm Kim; Riêng 2 cung Khảm, Ly là trục xoay của Trái Đất chỉ có bắc Khảm dương Thủy, nam Ly âm Hỏa.
Kinh dịch nói: “Vật đứng im là vật chết, vật vận động là cò âm dương”. Ngôi nhà cất mà bỏ không người ở là vật chết, có người ở tiếp nhận khí Trời để sinh hóa, nó có sự sống, là Thái cực, trung tâm nhà ứng với trung tâm của la bàn của Trái Đất, xung quanh là 8 quẻ của bát quái, nhà ở hướng nào gọi là Trạch đó với hành đó.
+ 5 chất khí trong vũ trụ là: Từ, Quang, Nhiệt, Thuỷ, oxy, mỗi chất khí là một hành trong ngũ hành quân bình nhau, trong tự nhiên 5 chất quyện nhau làm một khối không mang hành nào, gió mang khí đi trang trải khí khắp nơi theo các hướng đến mọi người như nhau, ngũ hành tiềm ẩn bên trong mỗi chất khí không biểu lộ ra (chỉ vào người và vật với sự sinh hoá cơ thể nó mới hiện ra); mỗi nhà đều làm vách, khối khí vào cửa theo những cung phương hướng nhứt định, nó tác động vào nhà mang ngũ hành ấy.
– Mỗi con người sanh ra vào những năm nhứt định có 2 loại cung: Cung sanh (là cung Tiên Thiên) ấn định mối quan hệ giữa Trời với người và người với người (như tuổi vợ chồng và người với người sẽ nói dịp khác). Cung phi (là cung hậu Thiên) ấn định mối quan hệ với cung la bàn của Đất, cung phi cũng chia 4 cung đông gọi đông tứ mạng, 4 cung tây gọi tây tứ mạng; đông tứ mạng ở nhà đông tứ trạch, tây tứ mạng ở tây tứ trạch tốt (gồm Sanh khí, Thiên y, Duyên niên, Phục vì), ngược lại là hung (gồm Tuyệt mạng, Ngũ quỷ, Lục sát, Họa hại). Đó là cái lý thâm sâu của gió trong Phong thủy.
Ví dụ dẫn chứng:
– Nhà hướng nam Trạch Ly âm Hỏa, khối khí qua đó thành ra âm Hỏa tác động vào người cung chấn Mộc: Mộc sinh Hỏa Sanh khí gia môn yên ổn thịnh vượng, tác động vào người cung Càn Kim, bị Hỏa khắc hại: Ly + Càn = Tuyệt mạng đại hung, người mạng Đoài Kim cũng bị Hỏa khắc hại. Ly + Đoài = Ngũ quỷ đại hung. Ngoài ra phòng ngủ góc Càn tây bắc Kim bị khối khí Hỏa khắc hại; Càn vi phụ, cha chết yểu, ngủ phòng ở góc tây Kim cũng bị khí Hỏa khắc hại; Đoài vi thiếu nữ, chết con gái nhỏ.
– Nhà hướng đông Trạch Chấn đông Mộc, khối khí qua đó thành ra dương Mộc tác động vào người cung Ly Hỏa Sanh khí; tác động vào người cung Đoài Kim. Chấn + Đoài = Tuyệt mạng, vào người cung Càn Kim. Chấn + Càn = Ngũ quỷ. Phòng ngủ cung Khôn tây nam Thổ bị Mộc khắc hại, Khôn vi mẫu, chết người mẹ trong nhà.
– Nhà hướng tây bắc Trạch Càn Kim, khối khí qua đó thành ra dương Kim tác động vào người cung Đoài Kim Sanh khí, tác động vào người cung Chấn Mộc. Càn + Chấn = Ngũ quỷ. Phòng ngủ cung Chấn đông Mộc bị Kim khắc hại, Chấn trưởng nam, chết con trai trướng, ngủ ở cung Tốn cùng Mộc cũng bị hại, Tốn vi trưởng nữ chết con gái trưởng.
– Nhà hướng tây nam Trạch Khôn Thổ, khối khí qua đó thành ra âm Thổ tác động vào người cung Khảm Thủy. Khôn + Khảm = Tuyệt mạng. Phòng ngủ cung Khảm bắc Thủy bị Thổ khắc hại, Khảm vi trung nam, chết người con trai giữa, nếu gia đình chỉ 1 con trai thì chết người con trai đó…..
Những chỗ ngủ nói trên ai ngủ cũng hại các đối tượng trên, người ngủ ở đó cũng bị bịnh hoạn sinh giảm thọ. Sách bát trạch cũng nói nhà cha mẹ bị khắc thì con và dâu ở cách vạn dậm cũng bị hại….
Đó là chiều sâu của chữ Phong trong Phong thủy chớ không đơn thuần về sự chuyển động của không khí như các vị sư nêu trên nói.
Phân tích sâu thêm: Đất có 3 tác động vào con người:
– Một là bên cạnh sự phán quyết của Trời thì vai trò của Đất quan trọng không thể thiếu: bởi mọi quyết định của Trời ban ra thông qua sự vận hành của từ, quang, nhiệt, giống như não chỉ huy cơ thể thông qua hệ thần kinh vậy. Thiên khí của Trời phải được sự cảm ứng hấp thu của Đất (của Mẹ Đất) mới phát huy được hiệu lực.
– Hai là 5 chất khí của Trời Đất quyện thành 1 khối đi vào nhà qua các cửa nẻo tạo nên sự vận động sinh hóa với những phúc họa khác nhau của con người (như trên đã nói). Bên cạnh đó là ảnh hưởng của mạch nước là sự lưu dẫn Thủy lực còn gọi là Long mạch đem đến những tốt xấu cho xứ sở hay căn nhà, đó là chiều sâu của thuật Phong thủy, do đó quy hoạch tổng thể của Quốc gia hay mỗi căn nhà cần xem xét kỹ, không nên làm cản trở Long mạch là phạm luật Trời Đất gây họa vậy.
– Ba là Quy luật của vũ trụ: mỗi nước một vua, mỗi nhà một chủ, khối khí mang ngũ hành của Trời Đất tác động vào mỗi căn nhà chỉ trực tiếp thông qua trạch chủ, từ trạch chủ mà phân tán đến các thành viên khác trong nhà, do đó khi quy hoạch chỉ cần chọn 1 người hạp hướng là đủ, không cần xét cung mạng các thành viên khác, và ai làm chủ nhà là chủ tất cả (kể cả chủ bếp); không nên luận đàn ông chủ nhà đàn bà chủ bếp là sai đại hại.
Nói thêm: Sự tác động thuỷ khí vào nhà cửa (thổ trạch); chia thành 2 nhóm:
a- Nhóm 1: Nước vận hành theo 2 con đưởng là long mạch (mạch ngầm) và mạch nổi (các con sông). Sự tác động của mạch Thủy qua 3 cách:
- Tạo đất kết: Thường là vùng hạ lưu các con sông lớn trước khi đổ ra biển mà nơi đó sông có những uốn khúc bao quanh một vùng; điển hình như Sài gòn có vị thế như vậy, nên không chỉ sung túc nhứt cả nước, mà trước đây quốc tế còn suy tôn là hòn ngọc Viễn đông.
Xin xem sơ đồ Sài gòn, phần trung tâm và quận 2:
+ Nghinh lai Thủy:
Là thế nước vận hành thuận, nghịch hành và uốn vào hay quẹo ra. Như hình trên đây: sông từ nguồn chảy đến: Khu A uốn thuận hành vào (thuận kim đồng hồ) là vùng đất dương thạnh lợi nhứt, khu B dòng nước cũng uốn vào nhưng nghịch hành (nghịch kim đồng hồ), đất âm người làm ăn cũng được nhưng không thuận lợi hoàn toàn, kém hơn vùng A, Vùng C nhánh sông quẹo ra, mọi việc làm ăn trắc trở, đặc biệt nữ giới khu vực nầy hầu hết cô quả.
- Phóng thủy:
Đào ao khoan giếng phải đúng vị trí như: Trong 8 hướng thì chỉ chánh bắc Tý Thủy đào khoan giếng thạnh lợi. Sách nói “Tý thượng xuất hạng nhân” mọi hướng khác đều kỵ, nhứt là chánh nam Ngọ Hỏa, đào ao không chỉ hao tài tốn của, lộn xộn gia đình mà còn gây bịnh nan y trong nhà. Sách nói: Bất lợi Ngọ Địa cầu tân (tân khổ). Ngoài ra cũng đại kỵ đào ao khoan giếng 2 hướng tây nam và đông nam cũng gây bịnh nan y như ở chánh nam (sách Bát trạch có giải thích rõ).
Cũng không xây hồ, chứa nước những nơi ấy cũng hại như vậy.
b- Nhóm 2: Hơi nước kết hợp cùng 4 chất khí còn lại, do gió tác động vào căn nhà; như nói trên.
– Trong 8 hướng, mỗi cung phương hướng còn chia ra 3 gọi là sơn; địa cầu chia: 8 x 3 = 24 sơn với các sao gọi là nhóm phi tinh cát hung cư như sau: Phước đức, Ôn hoàng, Tấn tài, Trường bịnh, Tố tụng, Quan tước, Quang quý, Tự ải, Vượng trang, Hưng phước, Pháp trường, Điên cuồng, Khẩu thiệt, Vượng tàm, Tấn điền, Khốc khấp, Cô quả, Vinh phú, Thiếu vong, Xương dâm, Thân hôn, Hoan lạc, Bại tuyệt, Vượng tài.
Khai môn (kể cả cửa cái, cổng ngõ, cửa phụ, cửa sổ…) bên cạnh việc chọn hướng hạp còn phải chọn sơn tốt, gặp sơn sao tốt xấu sẽ nhận được sự tốt lành hay bị hại (sẽ có dẫn chứng cụ thể biên dưới).
Khám Chi Hòa Xây dựng theo Phong Thủy, hình thể khám xây theo bát quái, các bài viết trên mạng nhận định: “xây theo trận đồ Hưu, Sanh, Thương, Đỗ, Kiễn, Tữ, Kinh, Khai của môn độn giáp và chỉ làm 1 cửa vào là cửa tữ, nên người nhốt vào đó chỉ chờ hết hạn tù chớ không thể vượt ngục được”.
Nói thế chỉ đúng một phần: Xây theo đồ hình bát quái và làm 1 cửa là đúng thực tế; còn nhận định xây theo Độn giáp là sai; bởi Độn giáp chỉ đoán sự việc xảy ra và công việc sắp tới, không có chức năng xem nhà cửa; hơn nữa xây khám nhốt người chống vượt ngục để chờ tố tụng (xử án), chớ không vì mục đích giết người nên không làm cửa tữ.
Theo chúng tôi: Ở đây họ xây theo phong thủy là cầm cố để tố tụng, trong đó môn Phong thủy chỉ trạch Càn tây bắc có chức năng ấy.
Cổng, cửa cái cung Càn, sơn Tuất Tố tụng. Trích sách: Tố tụng (hung): Tố tụng chi phương đáng bất tường. An môn phi họa nặc phi ương. Điền viên, tài vật âm nhơn hoại. Thời tao khẩu thiệt não nhơn trường. Thử vị an môn tranh quan sản nghiệp, phi tài, hoạnh họa, phá hoại lục súc, điền tàm bất lợi, tiểu nhơn tà hại, hao tán bất an (xem hình trên).
Với việc khai môn như vậy khám Chí Hòa nổi tiếng toàn bộ người bị giam vào đó chỉ chờ tố tụng (ra tòa), khó mà vượt ngục được.
Cách xây dựng trên cũng phạm “Xuyên tâm sát” cũng dễ có người chết trong khám. Bởi nhà hướng góc khai môn giữa nhà gây chết yêu trong nhà.
– Bên cạnh cái quan trọng nhứt là khai môn như nói trên thì cách xây dựng và sấp xếp mọi mặt trong nhà cũng góp phần quan trọng trong căn nhà (sẽ liên hệ dẫn chứng bên dưới).
– Phân tích rõ vấn đề vừa phản hồi với Hai nhà sư chùa Phổ Quang Phật giáo:
Rằng tu hành, phước đức là gốc; Phong thủy là ngọn. Phật tử chánh tông: Không cần xem phong thủy mà phải tin theo Nhân quả!!!
Hay với linh mục Kito giáo nói: Xem phong thủy là không phù hợp với đức tin.
“Khi đặt niềm tin vào một sức mạnh nào khác ngoài Chúa là đặt Chúa ra ngoài cuộc sống của mình, là một sự xúc phạm đến quyền năng của Thiên Chúa”… .
Xin thưa không phải vậy.
Sống trên Trái Đất mỗi người chịu dưới sự quán xuyến của Trời, Đất, Phật. Tu Phật bỏ qua Trời Đất (bỏ qua Cha Trời Mẹ Đất) là vong bổn; Tu theo Kito giáo chỉ suy tôn Thiên Chúa cũng khiếm khuyết, bởi Trời phán quyết điều gì cho trần gian phải thông qua bầu nhiệt khí với những vị Thần phụ trách, và khi đến hành tinh phải được âm của Đất hấp thu mới phân bố đến con người được, bỏ qua các vị Thiên Thần, Thổ Thần sẽ không bao giờ con ngưởi tiếp nhận được lý của Trời. Mà tin, theo Trời Đất chính là tạo Vận Hội và Phong Thủy tốt là yếu tố quyết định; tu hành là cần thiết nhưng bỏ qua Vận hội và Phong Thủy đều bị họa vậy.
– Ngoài ra các vị cùng 1 số người gọi chung những việc như bói toán, xem tướng, xem tuổi vợ chồng, xem ngày tổ chức công việc… là phong thủy là sai(1) .
Xin nói rõ: Phong thủy chỉ xem ảnh hướng của khi lực (âm dương, Ngũ hành) của Trời Đất tác động vào nhà cửa của người đời mà thôi! Tuy Phong thủy cũng cần có quan hệ một số mặt vừa nêu.
– Phong thủy ảnh hưởng trực tiếp đối với mỗi gia đình. Xây, sửa nhà cửa đúng sai 49 ngày ứng nghiệm; bếp núp tốt xấu nửa tháng đắc hoặc thất tài thêm mạnh khỏe hay bịnh hoạn xảy ra.
x
x x
*Đến nay xem trên mạng lần đầu tiên thấy có 2 đối tượng (có thể xem như đại biểu cho 2 tôn giáo) cùng nói đề tài: Có nên xem Phong thủy không?
– Đối tượng 1: Hai nhà sư chùa Phổ Quang Phật giáo giảng đạo, cùng 2 bài viết của Đại sư Thật Tinh Vân và Lily Trần.
+ Đối tượng 2: Các linh mục Kitô giáo trả lời phỏng vấn.
Họ giải thích: “Phong Thủy là gió và nước; Phong là gió hiện tượng không khí chuyển động và thủy là dòng nước tượng trưng cho địa thế ảnh hưởng đến họa phúc của người…”.
Sau khi đưa ra các mẫu chuyện tủn mủn áp đặt vào phong thủy, mượn danh Phật giáo mà nói rằng: “phong thủy có thật…. nhưng phong thủy là cái ngọn,…. Phật là toàn tri, tu hành, phước đức là gốc; Phong thủy là ngọn. Mỗi phật tử phải tự xem mình có chánh tông không? Tuy bên ngoài tin nhân quả, nhưng bên trong tin Phong thủy nhiều hơn. Theo Phật giáo: Phật tử chánh tông: Không cần xem phong thủy mà phải tin theo Nhân quả!!!
Một vị linh mục Kito giáo nói: ´“Xem phong thủy là điều không phù hợp với đức tin. Chính Chúa mới là đấng làm chủ mọi thực tại trần gian và chỉ có Chúa mới có thể đem lại cho ta hạnh phúc đích thực, khi ta sống theo ý muốn của Ngài. Còn tất cả những tin tưởng và hành động không cậy dựa vào Ngài đều không dẫn đến điều gì tốt lành cả”. “Khi đặt niềm tin vào một sức mạnh nào khác ngoài Chúa là ta đã đặt Chúa ra ngoài cuộc sống của mình. Lúc đó ta coi Ngài không có khả năng để lo lắng và quan tâm đến ta vì thế ta mới phải đi tìm một sự bảo đảm khác mạnh mẽ hơn. Hành động như vậy là một sự xúc phạm đến quyền năng của Thiên Chúa”… .
“Nếu đặt vận mệnh của mình vào Phong thủy, Coi phong thủy là cứu cánh, thiên chúa ra rìa. Nhớ câu Chúa nói “ta hay ghen”. Hiểu phong thủy là khoa học không có tội, nhưng đặt vận mệnh vào đó quên Thiên Chúa là tội”…